Đầu năm 2024, để tiếp tục triển khai có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ trong công tác cải cách hành chính, trọng tâm là thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện tối đa cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ”, UBND phường Thạch Quý đã triển khai thực hiện mô hình “Thứ Sáu - Ngày không hẹn” và “Công dân không viết” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường(bộ phận một cửa). Sau thời gian thực hiện mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, tổ chức, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao sự hài lòng và tin tưởng của người dân đối với chính quyền.
Để thực hiện mô hình “Công dân không viết” thành viên bộ phận một cửa và đoàn viên thanh niên trực tiếp thực hiện hướng dẫn người dân các bước cụ thể khi người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Theo đó, người dân chỉ cần cung cấp thông tin, dữ liệu và các giấy tờ liên quan, sau đó, công chức phụ trách một cửa có trách nhiệm tuyên truyền, giải thích hướng dẫn người dân về lợi ích của việc nộp hồ sơ trực tuyến và cách thức nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công tỉnh Hà Tĩnh và dịch vụ công quốc gia, trong trường hợp người dân chưa thao tác trên ứng dụng được thì công chức phụ trách một cửa vừa trực tiếp thực hiện khai báo thông tin có liên quan vừa hướng dẫn người dân để có thể tự thực hiện những lần giao dịch sau. Sau khi khai báo dữ liệu thông tin vào các biểu mẫu thì người dân tự nhấn nút nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công. Công chức tiếp nhận kiểm tra đầy đủ thành phần hồ sơ, tiếp nhận xử lý hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thực hiện xử lý hồ sơ theo quy định và trả hồ sơ cho người dân.
Đối với mô hình “Thứ Sáu - Ngày không hẹn”, vào ngày thứ sáu hàng tuần, toàn thể cán bộ, công chức phường sẽ tập trung làm việc tại bộ phận một cửa để giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân. Khi người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định (đối với các thủ tục không cần xác minh hồ sơ) công chức chuyên môn sẽ tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo ký và trả kết quả ngay trong ngày, tránh việc viết phiếu hẹn sang tuần gây phiền hà, khó khăn cho Nhân dân. Nhờ mô hình này, số lượt người dân đến giải quyết thủ tục hành chính trong ngày thứ sáu tăng so với ngày thường từ 20% đến 30%.
Bên cạnh đó, thời gian hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến là vào tất cả các ngày làm việc trong tuần khi người dân có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính đã thực hiện cung ứng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến, công chức trực tại bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của hồ sơ, nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo quy định thì công chức phụ trách một cửa hỗ trợ, hướng dẫn người dân scan các văn bản, giấy tờ và thực hiện đăng nhập vào địa chỉ dichvucong.hatinh.gov.vn và thực hiện thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống phần mềm.
Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục duy trì thực hiện các mô hình này, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, mang lại sự hài lòng cho người dân. Qua thực hiện mô hình còn góp phần tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền địa phương với Nhân dân. Cũng qua đây từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất đạo đức, giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ mang tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân./.