I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Công tác xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo
Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố về đẩy mạnh hoạt động thực hiện nhiệm vụ CCHC, chế độ công vụ trong cán bộ, công chức; qua kết quả kiểm tra về nhiệm vụ CCHC và hoạt động Công vụ của đoàn kiểm CCHC Thành phố đã chỉ ra những điểm còn tồn tại trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024. Chính vì vậy công tác cải cách hành chính trong 6 tháng cuối năm 2024 tiếp tục được phường quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, coi đây là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong quý III UBND phường đã chỉ đạo các công chức chuyên môn tham mưu và ban hành kịp thời các kế hoạch, khung kế hoạch, văn bản chỉ đạo, chương trình hành động và khắc phục triệt để các tồn tại hạn chế nhằm thực hiện tốt công tác CCHC[1]; Trong các cuộc hội nghị, giao ban hàng tuần, tháng trong đó có nội dung triển khai công tác CCHC năm 2024. Từ đó đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực, nhất là các nội dung đã được đoàn kiểm tra CCHC thành phố chỉ ra, gắn trách nhiệm và yêu cầu các bộ phận chuyên môn, cán bộ, công chức kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trên lĩnh vực phụ trách, các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện công tác cải cách hành chính trong năm 2024.
2. Thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2024
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và văn bản Hướng dẫn của UBND thành phố, UBND phường ban hành Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính phường Thạch Quý năm 2024 đảm bảo đúng thời gian và nội dung quy định; trong đó xác định 41 nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể và kinh phí thực hiện đối với từng nhiệm vụ thuộc các lĩnh vực: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
UBND phường đã và đang tiếp tục được triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 của UBND phường đã đề ra 41 nhiệm vụ cụ thể cần phải thực hiện, trong đó: Có 38/41 nhiệm vụ đã triển khai thực hiện và hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra; còn lại 03 nhiệm vụ đang tiếp tục triển khai thực hiện, dự kiến hoàn thành theo tiến độ kế hoạch đề ra[2].
3. Về kiểm tra CCHC
Xác định rõ được tầm quan trọng của công tác kiểm tra; Lãnh đạo phường quán triệt và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm đánh giá kết quả triển khai thực hiện công tác CCHC và hoạt động công vụ tại phường. UBND phườn ban hành các văn bản về kiểm tra công tác CCHC tại phường[3], thông qua 02 hình thức: kiểm tra thường xuyên và đột xuất, nội dung kiểm tra chủ yếu về tình hình triển khai và kết quả thực hiện một số nhiệm vụ như: công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số… Trong quý III năm 2024, UBND phường đã tổ chức 01 cuộc kiểm tra đột xuất về thực hiện kỷ luật kỷ cương hành chính.
4. Tuyên truyền cải cách hành chính
UBND Phường đã ban hành Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 27/02/2024 về Tuyên truyền CCHC và chuyển đổi số 2024. Công tác tuyền truyền CCHC tiếp tục được phường quan tâm, với nội dung đa dạng, hình thức: Tuyên truyền chủ yếu thông qua các cuộc kiểm tra, họp giao ban định kỳ, lồng ghép hội nghị, tập huấn và các nhóm trên mạng xã hội Zalo; Tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh phường và loa truyền thanh của các tổ dân phố về công tác cải cách hành chính[4]; Thường xuyên đăng tải những bài viết tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc tổ chức thực hiện công tác CCHC trên địa bàn; Bộ TTHC áp dụng tại phường đã được cấp nhật đầy đủ trên trang thông tin điện tử của phường[5].
5. Về tiến độ, kết quả thực hiện các nhiệm vụ do UBND thành phố và Chủ tịch UBND thành phố giao trong quý III năm 2024.
Tổng số nhiệm vụ được giao: 32 nhiệm vụ, trong đó:
- Số nhiệm vụ hoàn thành trước hạn: 21 nhiệm vụ;
- Số nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn: 10 nhiệm vụ;
- Số nhiệm vụ trong hạn: 01 nhiệm vụ;
- Số nhiệm vụ quá hạn: 0 nhiệm vụ.
6. Những sáng kiến trong triển khai công tác CCHC
UBND phường đã có công văn số 112/UBND ngày 06/08/2024 về xây dựng và nộp hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến kinh nghiệm. Đến thời điểm này cán bộ, công chức đang nghiên cứu và nộp theo đúng quy định.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CẢI CÁCH CÔNG VỤ
1. Cải cách thể chế
Tiếp tục thực hiện tốt Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Luật số 63/2020/QH14 ngày 18/06/2020 về sửa đổi, bổ sung một số điều của luật ban hành văn bản quy phạm pháp Luật; Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL).
Tập trung thực hiện nhiệm vụ công tác Tư pháp năm 2024, trong đó triển khai việc tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên và các văn bản do HĐND, UBND phường ban hành trong năm nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác ban hành, xử lý văn bản, giúp công tác xây dựng, áp dụng, thi hành pháp luật được hiệu quả, thuận tiện, tăng cường tính công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật; Hạn chế các văn bản sai nội dung và hình thức không phù hợp quy định. Thông qua rà soát, trong năm không phát hiện các vấn đề sai phạm về thẩm quyền, nội dung trái pháp luật, hết hiệu lực, không còn phù hợp với thực tiễn.
Quy trình xây dựng và ban hành thể chế, UBND phường đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn Văn phòng - thống kê, Tư pháp - hộ tịch và một số bộ phận liên quan tham mưu về công tác ban hành văn bản.
2. Cải cách thủ tục hành chính
2.1. Kết quả rà soát thủ tục hành chính
UBND phường đã tiến hành rà soát, đánh giá thành phần hồ sơ, yêu cầu điềukiện thực hiện thủ tục hành chính[6] trên địa bàn với UBND thành phố.
2.2. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
Tình hình triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: UBND phường đã ban hành quyết định kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa gồm có 07 đồng chí; Ban hành quy chế hoạt động riêng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường, bố trí một phòng giao dịch riêng. Kết quả đã kịp thời giải quyết được các hồ sơ, giấy tờ cho các tổ chức và công dân, không có tình trạng công dân phải đi lại nhiều, thời gian giải quyết kéo dài. Được đánh giá cao về sự hài lòng cao. Về điều kiện cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Cơ bản đảm bảo theo quy định.
Thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính, nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. UBND phường đã niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính do UBND tỉnh công bố thuộc thẩm quyền UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC: UBND phường đã chỉ đạo các cán bộ, công chức chuyên môn thực hiện việc niêm yết công khai các nội dung, địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị; đồng thời công khai trên trang TTĐT phường và bố trí công chức thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định. Từ đầu năm đến nay, phường chưa tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính: trong quý III tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết trên địa bàn phường là 537 hồ sơ [7].
3. Cải cách tổ chức bộ máy
Công tác tổ chức bộ máy luôn được phường quan tâm, xác định rõ, đáp ứng theo Nghị định 33/2023/NĐ-CP ngày 10/06/2023 của Chính phủ về quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố. Hiện nay phường có 20 Đ/C cán bộ, công chức[8]; Ban hành Quyết định số 235/QĐ-UBND ngày 29/08/2024 về phân công nhiệm vụ tạm thời của Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên UBND, công chức chuyên môn và người hoạt động không chuyên trách UBND phường Thạch Quý.
Thực hiện đúng theo Nghị quyết 111/2023/NQ-HĐND ngày 22/09/2023 của HĐND tỉnh quy định chức danh, mức phụ cấp và kiêm nhiệm chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; mức khoán kinh phí hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã; mức hỗ trợ hàng tháng và mức phụ cấp kiêm nhiệm của người trực tiếp tham gia hoạt động ở thôn, tổ dân phố và mức phụ cấp đối với một số chức danh khác trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Số lượng người hoạt động không chuyên trách 08 người.
4. Cải cách chế độ công vụ
UBND Phường luôn quan tâm, chú trọng đến công tác cán bộ, có sự chủ động, chuẩn bị tích cực, thống nhất cao trong việc chỉ đạo thực hiện, kết hợp chặt chẽ việc đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng với bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ, vừa quan tâm bảo đảm sự ổn định, vừa coi trọng đáp ứng yêu cầu phát triển của đội ngũ cán bộ, làm tốt công tác tư tưởng và công tác tổ chức. Hiện tại số lượng cán bộ công chức phường được bố trí 20 đồng chí. Trong đó: số cán bộ công chức đạt chuẩn theo quy định là 20 đ/c chiếm tỷ lệ 100%[9].
Thực hiện đúng quy định hiện hành của Trung ương về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức và phân cấp công tác được UBND tỉnh và Thành phố giao, công tác bổ nhiệm, tiếp nhận, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức được triển khai đảm bảo các quy định hiện hành. UBND Phường đã bố trí, sử dụng cán bộ, công chức phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo, vị trí việc làm, qua đó phát huy được năng lực, sở trường của cán bộ trong công tác, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
UBND phường duy trì thường xuyên chế độ giao ban hàng tuần, hàng tháng để kịp thời nhắc nhở, đánh giá, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả công việc. Nhận xét đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong nhiệm vụ được giao và trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề gì vướng mắc phải trình lãnh đạo để có hướng giải quyết kịp thời.
Về thực hiện nội quy, quy chế, kế hoạch, chương trình hành động thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính: Ngay từ đầu năm UBND phường, các ngành đều xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, khung kế hoạch, cán bộ, công chức, không chuyên trách thực hiện 100% ký cam kết thực hiện theo Quyết định 52/2017 của UBND Tỉnh về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính[10].
Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. UBND phường không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức tham gia các lớp học, tập huấn nâng cao trình độ, nghiệp vụ để phục vụ nhân dân: Tháng 09 có đ/c Phó CT UBND học lớp Cao cấp chính trị. Thực hiện chế độ nâng lương thường xuyên và nâng lương trước thời hạn cho cán bộ, công chức.
Lưu trữ hồ sơ cán bộ công chức đầy đủ, hằng năm thực hiện phiếu bổ sung lý lịch cho cán bộ, công chức. Cập nhật đầy đủ thông tin trên phần quản lý cán bộ, công chức https://hatinh.vnerp.vn.
5. Cải cách tài chính công
Thực hiện Luật ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương một phần được điều tiết từ ngân sách cấp trên; phần còn lại căn cứ vào chỉ tiêu, kế họach cấp trên giao và các nguồn thu tại địa phương hàng năm UBND phường lập kế hoạch thu, kế hoạch chi trình trước HĐND phường để phê duyệt.
Đảm bảo việc chi trả lương, phụ cấp đầy đủ cho cán bộ, công chức vào đầu tháng. Thực hiện tiết kiệm chi tiêu theo đúng quy định.
Ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công của cơ quan nhằm đảm bảo nguyên tắc về tài chính, công bằng phù hợp trong cán bộ, công chức, đảm bảo công tác quản lý về cơ sở vật chất.
6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số và áp dụng iso
6.1 Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số
Cơ sở trang thiết bị phục vụ làm việc từng bước được hoàn thiện[11], các máy tính được nối mạng; hiện nay thực hiện trao đổi công việc với cấp trên thông qua phần mền HSCV, tin nhắn công vụ.
Việc xây dựng và ban hành kế hoạch chuyển đổi số được triển khai kịp thời[12], chương trình ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chương trình cải cách hành chính.
Không ngừng phổ biến rộng rãi, nâng cao nhận thức của cán bộ và toàn thể người dân về hệ thống các văn bản, các chính sách của Nhà nước nhằm khuyến khích đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Tỷ lệ CBCC thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc đạt 100%. Các phần mềm được sử dụng: guinhanvb.hatinh.gov.vn; hồ sơ công việc; hộp thư điện tử Hà Tĩnh; ý kiến chỉ đạo; ứng dụng chữ ký số; dịch vụ công trực tuyến…Đẩy mạnh việc thực hiện gửi nhận văn bản qua mạng, ứng dụng chữ ký số, tăng cường ứng dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Trang thông tin điện tử phường được khai thác triệt để, để phục vụ cho công tác tuyên truyền. Ban truyền thanh thường xuyên kiện toàn, phối hợp với đội ngũ cộng tác viên và CBCC phường biên tập các tin tức, bài viết liên quan đến các hoạt động của phường. Các tin tức, bài viết luôn được cập nhật hàng ngày nhằm phản ánh kịp thời các hoạt động nổi bật của phường. Tin tức, bài viết đưa lên hệ thống truyền thanh đảm bảo về nội dung lẫn hình thức và luôn mang tính thời sự. Các thông tin được cung cấp chủ yếu là: Thông tin về hoạt động của thành phố, của phường các thông tin chỉ đạo, điều hành, các văn bản chính sách pháp luật chuyên ngành,...
Thực hiện tốt việc trình bày thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính. Công tác quản lý văn bản đi, văn bản đến đảm bảo đúng quy trình, tất cả các công văn đi, công văn đến hàng ngày đều ký số và áp dụng theo hình thức lưu trữ điện tử.
Về dịch vụ công trực tuyến: Trong quý III năm 2024, trên Cổng dịch vụ công của phường phát sinh tổng hồ sơ 334: trong đó DVC toàn trình 140/140 hồ sơ đạt tỉ lệ 100%, DVC một phần 194/194 hồ sơ đạt tỷ lệ 100%; Số TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến trực tuyến có phát sinh hồ sơ 17/71, đạt tỷ lệ 23,94%; Hồ sơ nghĩa vụ tài chính thanh toán trực tuyến: 239/266, đạt tỷ lệ 89,84%.
6.2. Áp dụng ISO 9001 trong hoạt động của đơn vị
Hệ thống quản lý chất lượng ISO được triển khai từ năm 2017 và được duy trì cho đến nay. UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 05/KH - UBND ngày 17/01/2024 về xây dựng và áp dụng HT QLTTC Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại phường Thạch Quý năm 2024; Quyết định số 46/QĐ-UBND ngày 21/03/2024 về ban hành “Mục tiêu chất lượng năm 2024” thuộc Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015.
- theo loại văn bản lưu và từng loại hồ sơ của từng bộ phận.
7. Thực hiện thu ngân sách
Tập trung chỉ đạo công tác quản lý ngân sách, khai thác nguồn thu, thực hiện rà soát, truy thu nợ đọng thuế trên địa bàn. Tổng thu ngân sách trên địa bàn theo KH giao Quý 3 năm 2024 ước đạt 2,150 tỷ đồng/2,814 tỷ đồng, đạt 76,40 % so với KH giao.
[1] Cụ thể đã ban hành các văn bản sau: Thông báo số 99/TB-UBND ngày 12/08/2024 Về khắc phục tồn tại CCHC và hoạt động công vụ 6 tháng đầu năm 2024; Báo cáo số 70/BC-UBND ngày 15/08/2024 về kết quả khắc phục tồn tại CCHC 6 tháng đầu năm 2024; Phân công nhiệm vụ tạm thời Lãnh đạo UBND phường; công văn số 112/UBND ngày 06/08/2024 về xây dựng và nộp hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến kinh nghiệm; Thông báo 01/TB-TNTKQ ngày 09/08/2024 về hân công nhiệm vụ Bộ phận tiếp và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” phường Thạch Quý; Kiểm tra kỷ luật kỷ cương hành chính tại cơ quan….
[2] Các tiêu chí chưa đạt: Chữ ký số người dân trưởng thành, Thanh toán trực tuyến; sáng kiến kinh nghiệm trong CCHC.
[3] Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 22/02/2024 Tự kiểm tra CCHC năm 2024; Thông báo số 65/TB-UBND ngày 20/05/2024 về Tự kiểm tra công tác Cải cách hành chính UBND phường năm 2024; Quyết định số 34/QĐ-UBND ngày 22/02/2024 về kiện toàn Tổ tự kiểm tra Cải cách hành chính; Báo cáo số 02/BC-TKT ngày 07/06/2024 về Kết quả tự kiểm tra công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024.
[4] Quý III Tuyên truyền qua hệ thống phát thanh phường: 38 lượt, đăng bản tin lên Trang TTĐT phường 42 tin bài
[5] Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật qua hệ thống truyền thanh phường: 28 lượt, 03 tin bài trên Trang thông tin điện tử phường.
[6] Đã ban hành Công văn số 25/UBND ngày 29/02/2024, Báo cáo số 15/BC-UBND ngày 05/03/2024 Về việc đề xuất TTHC vướng mắc đưa vào kế hoạch rà soát TTHC năm 2024; Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 05/03/2024 về Kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024; báo cáo số 20/BC-UBND ngày 15/03/2024 về Công tác kiểm soát Thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý I; phương hướng, nhiệm vụ quý II năm 2024; Công văn 28/UBND ngày 11/03/2024 V/v triển khai thực hiện Kế hoạch rà soát, đánh giá thành phần hồ sơ, yêu cầu điều kiện thực hiện thủ tục hành chính năm 2024; Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 13/03/2024 Rà soát, đánh giá thành phần hồ sơ, yêu cầu điều kiện thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn phường năm 2024; báo cáo số 66/BC-UBND ngày 29/07/2024 về Kết quả thực hiện rà soát, đánh giá thành phần hồ sơ, yêu cầu điều kiện thực hiện thủ tục hành chính năm 2024;
[7] Số hồ sơ đã giải quyết: 437 hồ sơ; trước và đúng hạn 437hồ sơ (Tư pháp - hộ tịch: 390 hồ sơ; đất đai: 28 hồ sơ, LĐTB&XH: 14 hồ sơ; Nông nghiệp giảm nghèo: 05 hồ sơ)
[8] TT Đảng: 02; TT HĐND: 01; UBMTTQ: 01; Đoàn thể: 04; lãnh đạo UBND: 03; công chức chuyên môn: 12
[9] Trong đó Trung cấp 02 người, Đại học 16 người, trên Đại học 2 người
[10] Kế hoạch số 46/KH-UBND Siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính; công văn số 21/UBND ngày 05/02/2024 về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; Thông báo số 22/TB-UBND ngày 22/02/2024 về Kiểm tra thực hiện Kỷ luật kỷ cương hành chính đợt 1 năm 2024; Công văn số 34/UBND ngày 20/03/2024 về tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và chấn chỉnh thực hiện văn hóa công sở…
[11] Hiện nay toàn cơ quan có 27 máy tính kết nối internet, 20 máy in và 2 máy Scan, 1 máy photo, 2 máy chiếu đang hoạt động tốt, phục vụ cho các hoạt động chuyên môn; 2 bảng Led điện tử tại nhà văn hóa phường.
[12] Kế hoạch 26/KH-UBND ngày 23/02/2024 Kế hoạch Chuyển đổi số phường Thạch Quý năm 2024.