I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Công tác xây dựng, ban hành các văn bản chỉ đạo

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố về đẩy mạnh hoạt động thực hiện nhiệm vụ CCHC, chế độ công vụ trong cán bộ, công chức; qua kết quả kiểm tra về nhiệm vụ CCHC và hoạt động Công vụ của đoàn kiểm CCHC Thành phố đã chỉ ra những điểm còn tồn tại trong năm 2023, năm 2024 cần quan tâm khắc phục. Chính vì vậy công tác cải cách hành chính trong quý I năm 2024 tiếp tục được phường quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, coi đây là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính, thực hiện thắng lợi các  nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ đầu năm đến nay UBND phường đã chỉ đạo các công chức chuyên môn tham mưu và ban hành kịp thời các kế hoạch, khung kế hoạch, văn bản chỉ đạo, chương trình hành động nhằm thực hiện tốt công tác CCHC[1].

UBND Phường Thạch Quý đã ban hành các văn bản thông báo, chỉ đạo đạo cán bộ công chức chuyên môn triển khai thực hiện và khắc phục triệt để các tồn tại hạn chế trong CCHC[2] vì vậy ý thức trách nhiệm và nhiệm vụ CCHC đã được khắc phục kịp thời và có hiệu quả.

2. Về tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính

UBND phường đã tổ chức các cuộc hội nghị, giao ban hàng tuần, tháng trong đó có nội dung triển khai công tác CCHC năm 2024. Từ đó đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực, nhất là các nội dung đã được đoàn kiểm tra CCHC thành phố chỉ ra, gắn trách nhiệm và yêu cầu các bộ phận chuyên môn, cán bộ, công chức kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trên lĩnh vực phụ trách, các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện công tác cải cách hành chính trong năm 2024.

3. Tuyên truyền cải cách hành chính

UBND Phường đã ban hành Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 27/02/2024 về Tuyên truyền CCHC và chuyển đổi số 2024. Công tác tuyền truyền CCHC tiếp tục được phường quan tâm, với nội dung đa dạng, hình thức. Tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh phường và loa truyền thanh của các tổ dân phố về công tác cải cách hành chính[3]; Thường xuyên đăng tải những bài viết tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về việc tổ chức thực hiện công tác CCHC trên địa bàn; Bộ TTHC áp dụng tại phường đã được cấp nhật đầy đủ trên trang thông tin điện tử của phường[4].

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH, CẢI CÁCH CÔNG VỤ

1. Cải cách thể chế

Tiếp tục thực hiện tốt Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và Luật số 63/2020/QH14 ngày 18/06/2020 về sửa đổi, bổ sung một số điều của luật ban hành văn bản quy phạm pháp Luật; Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL).

Tập trung thực hiện nhiệm vụ công tác Tư pháp năm 2024, trong đó triển khai việc tự kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên và các văn bản do HĐND, UBND phường ban hành trong năm nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác ban hành, xử lý văn bản, giúp công tác xây dựng, áp dụng, thi hành pháp luật được hiệu quả, thuận tiện, tăng cường tính công khai, minh bạch của hệ thống pháp luật; Hạn chế các văn bản sai nội dung và hình thức không phù hợp quy định. Thông qua rà soát, trong năm không phát hiện các vấn đề sai phạm về thẩm quyền, nội dung trái pháp luật, hết hiệu lực, không còn phù hợp với thực tiễn.

Quy trình xây dựng và ban hành thể chế, UBND phường đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn Văn phòng – thống kê, Tư pháp – hộ tịch và một số bộ phận liên quan tham mưu về công tác ban hành văn bản.

2. Cải cách thủ tục hành chính

2.1. Kết quả rà soát thủ tục hành chính

UBND phường đã tiến hành rà soát, đánh giá thành phần hồ sơ, yêu cầu điềukiện thực hiện thủ tục hành chính[5] trên địa bàn với UBND thành phố.

2.2. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Tình hình triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông: UBND phường đã ban hành quyết định kiện toàn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa gồm có 07 đồng chí; Ban hành quy chế hoạt động riêng tại Bộ phận tiếp nhận và  trả kết quả của phường, bố trí một phòng giao dịch riêng. Kết quả đã kịp thời giải quyết được các hồ sơ, giấy tờ cho các tổ chức và công dân, không có tình trạng công dân phải đi lại nhiều, thời gian giải quyết kéo dài. Được đánh giá cao về sự hài lòng cao. Về điều kiện cơ sở vật chất tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; Cơ bản đảm bảo theo quy định.

Thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính, nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị. UBND phường đã niêm yết công khai đầy đủ các thủ tục hành chính do UBND tỉnh công bố thuộc thẩm quyền UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC: UBND phường đã chỉ đạo các cán bộ, công chức chuyên môn thực hiện việc  niêm yết công khai các nội dung, địa chỉ, số điện thoại tiếp nhận các phản ánh,  kiến nghị; đồng thời công khai trên trang TTĐT phường và bố trí công chức thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định. Từ đầu năm đến nay, phường chưa tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính.

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính: Tính đến ngày 07/3/2024  tổng số hồ sơ TTHC được tiếp nhận và giải quyết trên địa bàn phường là 214 hồ sơ [6].

3. Cải cách tổ chức bộ máy

Công tác tổ chức bộ máy luôn được phường quan tâm, xác định rõ, đáp ứng theo Quyết định 19/2021/QĐ-UBND ngày 19/4/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quy định số lượng cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Hiện nay phường có 20 Đ/C cán bộ, công chức[7]; hoạt động không chuyên trách  08 người.

4. Cải cách chế độ công vụ

UBND Phường luôn quan tâm, chú trọng đến công tác cán bộ, có sự chủ động, chuẩn bị tích cực, thống nhất cao trong việc chỉ đạo thực hiện, kết hợp chặt chẽ việc đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng với bố trí, sắp xếp, sử dụng cán bộ, vừa quan tâm bảo đảm sự ổn định, vừa coi trọng đáp ứng yêu cầu phát triển của đội ngũ cán bộ, làm tốt công tác tư tưởng và công tác tổ chức. Hiện tại số lượng cán bộ công chức phường được bố trí 20 đồng chí. Trong đó: số cán bộ công chức đạt chuẩn theo quy định là 20 đ/c chiếm tỷ lệ 100%[8].

Thực hiện đúng quy định hiện hành của Trung ương về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức và phân cấp công tác được UBND tỉnh và Thành phố giao, công tác bổ nhiệm, tiếp nhận, quản lý, sử dụng cán bộ, công chức được triển khai đảm bảo các quy định hiện hành. UBND Phường đã bố trí, sử dụng cán bộ, công chức phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo, vị trí việc làm, qua đó phát huy được năng lực, sở trường của cán bộ trong công tác, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

UBND phường duy trì thường xuyên chế độ giao ban hàng tuần, hàng tháng để kịp thời nhắc nhở, đánh giá, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương và nâng cao hiệu quả công việc. Nhận xét đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong nhiệm vụ được giao và trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề gì vướng mắc phải trình lãnh đạo để có hướng giải quyết kịp thời.

Về thực hiện nội quy, quy chế, kế hoạch, chương trình hành động thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính: Ngay từ đầu năm UBND phường, các ngành đều  xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, khung kế hoạch, cán bộ, công chức, không chuyên trách thực hiện 100% ký cam kết thực hiện theo Quyết định 52/2017 của UBND Tỉnh về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. UBND phường không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức tham gia các lớp học, tập huấn nâng cao trình độ, nghiệp vụ để phục vụ nhân dân. Thực hiện chế độ nâng lương thường xuyên và nâng lương trước thời hạn cho cán bộ, công chức.

5. Cải cách tài chính công

Thực hiện Luật ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương một phần được điều tiết từ ngân sách cấp trên; phần còn lại căn cứ vào chỉ tiêu, kế họach cấp trên giao và các nguồn thu tại địa phương hàng năm UBND phường lập kế hoạch thu, kế hoạch chi trình trước HĐND phường để phê duyệt.

Đảm bảo việc chi trả lương, phụ cấp đầy đủ cho cán bộ, công chức vào đầu tháng. Thực hiện tiết kiệm chi tiêu theo đúng quy định.

Ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công của cơ quan nhằm đảm bảo nguyên tắc về tài chính, công bằng phù hợp trong cán bộ, công chức, đảm bảo công tác quản lý về cơ sở vật chất.

6. Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số và áp dụng iso

6.1 Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

Cơ sở trang thiết bị phục vụ làm việc từng bước được hoàn thiện[9], các máy tính được nối mạng; hiện nay thực hiện trao đổi công việc với cấp trên thông qua phần mền HSCV, tin nhắn công vụ.

Việc xây dựng và ban hành kế hoạch chuyển đổi số được triển khai kịp thời[10], chương trình ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chương trình cải cách hành chính.

  Không ngừng phổ biến rộng rãi, nâng cao nhận thức của cán bộ và toàn thể người dân về hệ thống các văn bản, các chính sách của Nhà nước nhằm khuyến khích đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Tỷ lệ CBCC thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc đạt 100%. Các phần mềm được sử dụng: guinhanvb.hatinh.gov.vn; hồ sơ công việc; hộp thư điện tử Hà Tĩnh; ý kiến chỉ đạo; ứng dụng chữ ký số; dịch vụ công trực tuyến…Đẩy mạnh việc thực hiện gửi nhận văn bản qua mạng, ứng dụng chữ ký số, tăng cường ứng dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

  Trang thông tin điện tử phường được khai thác triệt để, để phục vụ cho công tác tuyên truyền. Ban truyền thanh thường xuyên kiện toàn, phối hợp với đội ngũ cộng tác viên và CBCC phường biên tập các tin tức, bài viết liên quan đến các hoạt động của phường. Các tin tức, bài viết luôn được cập nhật hàng ngày nhằm phản ánh kịp thời các hoạt động nổi bật của phường. Tin tức, bài viết đưa lên hệ thống truyền thanh đảm bảo về nội dung lẫn hình thức và luôn mang tính thời sự. Các thông tin được cung cấp chủ yếu là: Thông tin về hoạt động của thành phố, của phường các thông tin chỉ đạo, điều hành, các văn bản chính sách pháp luật chuyên ngành,...

Thực hiện tốt việc trình bày thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính. Công tác quản lý văn bản đi, văn bản đến đảm bảo đúng quy trình, tất cả các công văn đi, công văn đến hàng ngày đều ký số và áp dụng theo hình thức lưu trữ điện tử.

Về dịch vụ công trực tuyến: Đến nay, tại UBND phường đã công bố 67 thủ  tục hành chính dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Trong quý I năm 2024, trên Cổng dịch vụ công của phường phát sinh 132/152 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trực tuyến đạt tỉ lệ 86,84%; Số TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến trực tuyến có phát sinh hồ sơ  15/67, đạt tỷ lệ 22,38%; Thanh toán trực tuyến: 68/132, đạt tỷ lệ 51,51%.

6.2. Áp dụng ISO 9001 trong hoạt động của đơn vị

Hệ thống quản lý chất lượng ISO được triển khai từ năm 2017 và được duy trì cho đến nay. UBND phường đã ban hành Kế hoạch số 05/KH - UBND ngày 17/01/2024 về xây dựng và áp dụng HT QLTTC Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại phường Thạch Quý năm 2024.

  • theo loại văn bản lưu và từng loại hồ sơ của từng bộ phận.
 

[1] Cụ thể đã ban hành các văn bản sau: Công văn số 12/UBND ngày 12/01/2024  V/v phân công nhiệm vụ xây dựng Kế hoạch CCHC năm 2024; Quyết định số 21/QĐ-UBND ngày 19/01/2024 về ban hành Kế hoạch cải cách hành chính phường Thạch Quý năm 2024; Công văn số 25/UBND ngày 06/3/2023 V/v hướng dẫn chế độ báo cáo CCHC định kỳ; Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 27/02/2024 về Tuyên truyền CCHC và chuyển đổi số 2024; Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 22/02/2024 Tự kiểm tra CCHC năm 2024; Kế hoạch số 05/KH - UBND ngày 17/01/2024 về xây dựng và áp dụng HT QLTTC Quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại phường Thạch Quý năm 2024;Quyết định số 31/QĐ-UBND ngày 01/02/2024 về ban hành danh mục hồ sơ lưu trữ điện tử năm 2024; Quyết định số 06/QĐ-UBND ngày 10/01/2024 Ban hành quy chế chi tiêu nội bộ , quản lý và sử dụng tài sản công tại UBND phường năm 2024….  

[2] Thông báo số 19/TB-UBND ngày 05/02/2024 về khắc phục các tồn tại hạn chế trong CCHC năm 2023; Chương trình số 01/CTr-UBND ngày 24/01/2024 Ban hành Chương trình hành động của UBND phường Thạch Quý thực hiện Nghị quyết của BCH Đảng bộ, Nghị quyết HĐND phường, thực hiện kế hoạch phát triển KTXH - QPAN năm 2024.

[3] Tuyên truyền qua hệ thống phát thanh phường: 25 lượt, đăng bản tin lên Trang TTĐT phường 04 tin  bài

[4] Tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật qua hệ thống truyền thanh phường: 50 lượt, 02 tin bài  trên Trang thông tin điện tử phường.

[5] Đã ban hành Công văn số 25/UBND ngày 29/02/2024, Báo cáo số 15/BC-UBND ngày 05/03/2024 Về việc đề xuất TTHC vướng mắc đưa vào kế hoạch rà soát TTHC năm 2024; Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 05/03/2024 về Kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2024.

[6] Số hồ sơ đã giải quyết đúng hạn: 2.228 hồ sơ (Tư pháp - hộ tịch: 197 hồ sơ, trong đó: liên thông Khai sinh: 25, khai tử: 04; đất đai: 13 hồ sơ, LĐTB&XH: 4 hồ sơ)

[7] TT Đảng: 02; TT HĐND: 01; UBMTTQ: 01; Đoàn thể: 04; lãnh đạo UBND: 03; công chức chuyên môn: 12

[8] Trong đó Trung cấp 01 người, cao đẳng 01 người, Đại học 16 người, trên Đại học 2 người

[9] Hiện nay toàn cơ quan có 27 máy tính kết nối internet, 20 máy in và 2 máy Scan, 1  máy photo, 2 máy chiếu đang hoạt động tốt, phục vụ cho các hoạt động chuyên môn; 2 bảng Led điện tử tại nhà văn hóa phường.

[10] Kế hoạch 26/KH-UBND ngày 23/02/2024 Kế hoạch Chuyển đổi số phường Thạch Quý năm 2024.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 269.930
    Online: 2