Những điều cần biết về  tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

 

Thưa quý vị và bà con nhân dân!

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, nhất là trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi có ý nghĩa rất quan trọng, giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ, giảm nguy cơ bệnh nặng khi mắc COVID-19, giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là người có bệnh nền và nhóm nguy cơ cao.  

Hiện tại có 02 loại vắc xin phòng COVID-19 được Bộ Y tế phê duyệt đưa vào tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi:  

          Loại thứ nhất: Vắc xin hãng Pfizer-BioNTech, sử dụng tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi: Liều lượng 0,2 ml, tiêm bắp, lịch tiêm 2 mũi cách nhau 4 tuần.

          Loại thứ hai là Vắc xin hãng Moderna, sử dụng tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi : Liều lượng 0,25 ml, tiêm bắp, lịch tiêm 2 mũi cách nhau 4 tuần.

          Để đảm bảo tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ an toàn hiệu qu, các bậc phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề sau:

1. Đọc kỹ thông tin trong giấy mời tiêm chủng cho trẻ được gửi đến gia đình. Điền đầy đủ thông tin, ký vào phiếu đồng ý tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 nếu đồng ý cho trẻ tiêm chủng. Đưa trẻ đi tiêm chủng theo đúng lịch, thời gian, địa điểm; cho trẻ ăn uống đầy đủ trước khi đi tiêm. Lưu ý: Đối với những trẻ đã nhiễm Covid-19, cho trẻ tiêm chủng sau 3 tháng kể từ ngày nhiễm bệnh.

2. Khi đi tiêm chủng, cha mẹ/người giám hộ hướng dẫn và cùng với trẻ thực hiện đầy đủ thông điệp 5K phòng, chống dịch COVID-19. Chủ động thông báo cho giáo viên, nhân viên y tế các thông tin của trẻ, tình trạng sức khỏe của trẻ như: tiền sử mắc COVID-19 nếu có, tiền sử tiêm chủng, tiền sử dị ứng, dị tật bẩm sinh, bệnh lý nền, các loại thuốc điều trị cho trẻ đang sử dụng.

3. Sau khi tiêm vắc xin, để trẻ ở lại theo dõi ít nhất 30 phút tại điểm tiêm. Trong 3 ngày đầu tiên luôn có người hỗ trợ trẻ 24/24 giờ, tránh cho trẻ vận động mạnh, đảm bảo dinh dưỡng, theo dõi các dấu hiệu sau tiêm chủng cho trẻ theo khuyến cáo của cán bộ y tế để xử lý kịp thời khi cần thiết.

Nếu thấy sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại ví trí tiêm, tiếp tục theo dõi nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay, không bôi, chườm bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

Nếu trẻ có sốt dưới 38,5 độ C: cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm, lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước, không để nhiễm lạnh, đo lại nhiệt độ sau 30 phút.

Nếu sốt từ 38,5 độ C trở lên: sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt, hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Tiêm chủng vắc xin và tuân thủ 5K là biện pháp phòng COVID-19 hiệu quả cho cả người lớn và trẻ em. Vì một cộng đồng không còn dịch bệnh, các bậc phụ huynh hãy đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
     Liên kết website
    Thống kê: 239.596
    Online: 11